Mục lục

Thế Giới Kim Cương : Từ Thô Đến Hoàn Hảo Và Vài Điều Có Thể Bạn Chưa Biết

Những sáng tạo hàng tỷ năm tuổi của tự nhiên, mỗi viên kim cương tự nhiên phải chịu đựng “đục đẻo” rất nhiều trước khi biến thành kiệt tác đánh bóng hoàn hảo mà tất cả chúng ta đều ao ước và mong muốn sở hữu. Hãy cùng Tâm Luxury tìm hiểu các điều bạn có thể chưa biết trong quá trình khai thác kim cương thô và “biến hình” thành một viên kim cương hoàn hảo.

viên kim cương tự nhiên

viên kim cương tự nhiên

Kim cương tự nhiên là biểu tượng tối thượng của sức mạnh và khả năng phục hồi, là tài sản quý giá được mua để kỷ niệm một dịp đặc biệt hoặc được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác như vật gia truyền. Sau một quá trình dài đánh bóng và cắt gọt mà những viên kim cương thô phải trải qua trước khi đến một cửa hàng trang sức gần bạn, thì thật là phù hợp khi những viên kim cương tự nhiên được coi là độc nhất và quý giá.

Truy Tìm kim cương thô

Bước đầu tiên sau quá trình khai thác kim cương là đi lại nơi quặng được nghiền và xay. Khi quặng được nghiền nhỏ, những viên kim cương thô được tách ra khỏi bùn bằng cách đưa nó qua một đai mỡ vì kim cương bị hút vào dầu mỡ. Những viên kim cương thô tự nhiên sau đó được đo và phân loại trước khi bắt đầu quá trình cắt và đánh bóng.

Dưới đây là một số sự thật ít được biết đến về cách đánh bóng kim cương và biểu đồ cắt kim cương mà bạn chưa biết:

1. Lợi tức đầu tư

Kim cương tự nhiên vốn có giá trị tình cảm đối với người mua nhưng đối với nhà sản xuất, ROI (lợi tức) vượt trội hơn mọi thứ khác. Mỗi viên kim cương thô đều được kiểm tra cẩn thận và kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cắt như thế nào. Viên kim cương sau đó được đánh dấu theo cách mà nó mang lại giá trị cao nhất.

Lợi tức đầu tư

Lợi tức đầu tư

Những nhà kinh doanh kim cương thường dựa vào nhiều yếu tố để đánh giá, tuy quá trình khai thác và “chỉnh sửa” rất tốn kém, nhưng lợi tức và lợi nhuận mang lại cũng rất cao, rất xứng đáng. Mỗi mỏ kim cương là một tài sản vô giá đối với một quốc gia, nhưng khả năng cao các mỏ tài sản này đang dần dần bị cạn kiệt và tạo nên sự khan hiếm để đẩy cao giá trị của kim cương hiện tại.

Dựa trên sự không hoàn hảo và độ trong của nó, có thể đánh dấu hai đến ba viên kim cương từ một viên kim cương thô duy nhất.

2. Cắt kim cương

Trong khi màu sắc, độ trong và carat là những tiêu chí dễ nhận biết nhất để mua một viên kim cương, biểu đồ cắt kim cương có thể giúp bạn phân biệt giữa viên kim cương tốt và viên kim cương lớn.

Nét cắt là một trong những 4 tính chất quan trọng để xác định được giá trị của một viên kim cương hoàn hảo khi ra thị trường, vậy nên sự yêu cầu tay nghề của thợ cắt kim cương luôn tỉ mỉ và cẩn thận trong xuyên suốt quá trình tạo nên vết cắt này.

Cắt kim cương

Cắt kim cương

Nhìn biểu đồ cắt kim cương, bạn sẽ nghĩ rằng viên kim cương hình trái tim trông lạ mắt sẽ đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn để cắt và do đó sẽ đắt hơn. Tuy nhiên, những viên kim cương cắt tròn yêu cầu mức giá cao cấp, bất kể carat!

3. Cần một viên kim cương để cắt một viên kim cương khác

Một chiếc cưa chuyên dụng, quay với tốc độ 4000 vòng / phút, hoặc tia laser được sử dụng để cắt viên kim cương thô thành nhiều mảnh khác nhau. Quá trình này, được gọi là cưa kim cương, mất từ ​​4 đến 8 giờ. Điều thú vị là không phải chiếc cưa đồng cắt qua viên kim cương thô tự nhiên mà là lớp bụi kim cương mà nó được phủ lên. Vì một viên kim cương là khoáng chất cứng nhất mà con người biết đến, nên chỉ có một viên kim cương khác mới có thể cắt được nó.

Cần một viên kim cương để cắt một viên kim cương khác

Cần một viên kim cương để cắt một viên kim cương khác

Kim cương được xem là vật thể cứng nhất thế giới với thang đo độ cứng là 10/10. Nên chỉ có thể sử dụng một viên kim cương chuyên dụng khác để cắt các viên kim cương còn lại.

4. Làm cho kim cương trở nên rực rỡ

Sau quá trình cắt kim cương để chúng có hình dáng và size cố định, việc kim cương bị mờ bề mặt chắc chắn sẽ xãy ra. Vì vậy cần qua thêm 1 bước để có thể làm kim cương lấp lánh và hấp dẫn mọi người khi ra thị trường. Đó là quá trình đánh bóng!

Làm thế nào để đánh bóng kim cương? Trong một quá trình được gọi là rực rỡ, các mặt của viên kim cương cắt được đánh bóng để nó phản xạ và khúc xạ lượng ánh sáng tối ưu. Việc đánh bóng kim cương tự nhiên là yếu tố quyết định độ lửa, độ sáng và độ lấp lánh của kim cương.

5. Tất cả những gì bạn cần là một ít dầu ô liu và bột kim cương

Scaif – một bánh xe cắt kim cương – được phát minh vào cuối thế kỷ 15 bởi một người thợ cắt kim cương ở Antwerp tên là Lodewyk van Berken. Các nhà khoa học đã tạo ra một cuộc cách mạng trong nghệ thuật cắt kim cương.

Lớp phủ của dầu và bụi kim cương đảm bảo rằng viên kim cương thô sẽ không bị vỡ khi cắt. Mặc dù các công cụ để cắt và đánh bóng kim cương tự nhiên đã trở nên tinh vi trong những năm qua, nhưng một chiếc scaif vẫn được sử dụng để mang lại vẻ sáng chói của một viên kim cương.

Scaif - một bánh xe cắt kim cương

Scaif – một bánh xe cắt kim cương

Cắt kim cương và cách đánh bóng kim cương không chỉ là một nghệ thuật mà còn là một khoa học. Không phải ai cũng có thể trở thành diamantaire – một người chuyên về kim cương. Nó đòi hỏi nhiều năm nghiên cứu và chú ý đến từng chi tiết. Quá trình này có rất ít chỗ cho sai sót, do đó chỉ làm tăng thêm vẻ vinh quang và bí ẩn của viên kim cương – khi nó hoàn thành hành trình dài và biến từ một viên kim cương thô tự nhiên thành một viên ngọc sáng chói.

Sau khi mọi bước đã thành công, thì điều quan trọng nhất của các viên kim cương trước khi bước ra “đời”. Đó là tạo giấy khai sinh cho chúng. Từ các trung tâm kiểm định chất lượng và giá trị của kim cương. Họ sẽ tìm hiểu và xem xét về các tính chất và cấu tạo hình dáng của viên kim cương để làm nên một loại “khai sinh” dành riêng cho các loại đá quý và kim cương – đó là giấy kiểm định.

Hiện nay có rất nhiều trung tâm kiểm định trên thế giới cũng như là Việt Nam nhưng mỗi nơi yêu cầu dành cho viên kim cương lẫn giá trị của mỗi viên kim cương đều có giá trị khác nhau.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết.
Truy cập Tâm Luxury để biết thêm nhiều thông tin về kim cương cũng như kiến thức kim cương các bạn nhé!

Địa chỉ thiết kế, chế tác, bán trang sức Kim Cương thiên nhiên giá tốt:

Tham khảo thêm 1 số mẫu nhẫn nam kim cương xuất sắc nhất 2023 và ghé thăm

Tâm Luxury

714 – 716 Trần Hưng Đạo, Phường 2, Quận 5 Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 0932 92 9999 – 0938 67 6789

Zalo: 0932929999

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận