Mục lục

Kim Cương Thiên Nhiên : “CUT” Trong GIA 4Cs ( Nét Cắt )

Như các bài viết trước Tâm đã để cập đến 2Cs trong 4Cs của GIA để xác định giá trị của một viên kim cương thiên nhiên đó là Màu Sắc ( Colors ) và Độ trong suốt ( Clarity ).

Bài viết này, Tâm sẽ nói thêm về Nét cắt ( Cuts ) của GIA . Hãy cùng đọc qua xem nhé.

Đối với các trung tâm kiểm định thì GIA đang được xem như là chiếm độ tin tưởng nhất và đạt tiêu chuẩn quốc tế. Thường các viên kim cương khi được GIA kiểm định sẽ gắt gao và cụ thể hơn rất nhiều so với các trung tâm kiểm định khác.

Kim cương thiên nhiên

Kim cương thiên nhiên

1/ Nét cắt ( Cuts ) của kim cương thiên nhiên là gì?

Nét cắt không phải để chỉ định hình dáng của một viên kim cương thiên nhiên. Để tránh nhầm lẫn, Nét cắt không tạo nên hình dáng mà là tạo nên những khía cạnh của viên kim cương để tạo nên một viên kim cương hoàn hảo. Ánh sáng của kim cương được tạo nên từ những nét cắt, hiệu ứng phản chiếu ánh sáng lên những đường cắt này quyết định toàn bộ vẻ đẹp ánh sáng của nó.

Nét cắt của kim cương thiên nhiên

Nét cắt của kim cương thiên nhiên

Khi viên kim cương được khai thác dưới lòng đất được xem là một viên kim cương thô nằm ở bất kì hình dạng đơn sơ của nó đang sở hữu. Sau đó, con người sẽ chế tác và đục đẻo nó thành một hình dáng kim cương hoàn chỉnh mà họ muốn. Và người thợ phải cực kì tỉ mỉ để đẻo gọt hình thành nên những nét cắt từng cạnh của viên kim cương theo quy chuẩn nhất định.

2/ Sơ đồ bản thảo xác định độ hoàn hảo của nét Cuts GIA.

Tỷ lệ kim cương đề cập đến mối quan hệ giữa kích thước, hình dạng và góc của mỗi mặt của một viên kim cương. Có thể có một loạt các kết hợp, cuối cùng xác định sự tương tác của viên kim cương với ánh sáng.

Sơ đồ bản phác thảo xác định độ hoàn hảo

Sơ đồ bản phác thảo xác định độ hoàn hảo

Khi ánh sáng chiếu vào một viên kim cương, khoảng 20% ​​ngay lập tức phản xạ khỏi bề mặt (dưới dạng chói). Trong số 80% lọt vào, một phần sẽ thoát ra qua đáy của viên kim cương (nơi mà người quan sát không thể đánh giá được). Một viên kim cương có kích thước cân đối sẽ có từng mặt được đặt và góc cạnh đúng cách để tối đa hóa lượng ánh sáng phản xạ ngược ra khỏi đỉnh (đỉnh) của viên kim cương, tới mắt người quan sát. Ánh sáng phản xạ này được coi là nhấp nháy , lửa và sáng chói .

Trong sơ đồ dưới đây, ba kiểu ánh sáng phổ biến được hiển thị. Khi ánh sáng gặp bất kỳ mặt nào của viên kim cương, nó sẽ phản xạ (bật trở lại) hoặc khúc xạ (uốn cong khi đi qua mặt đó). Góc mà ánh sáng chiếu vào mặt xác định phần lớn ánh sáng phản xạ hay khúc xạ, đó là lý do tại sao đường cắt lại rất quan trọng.

Độ sâu nét cắt kim cương

Độ sâu đề cập đến khoảng cách giữa culet và bàn khi viên kim cương được nhìn từ bên cạnh. Độ sâu của viên kim cương được biểu thị bằng milimét và được coi là con số thứ ba trong “số đo ” cho mỗi viên kim cương Lumera (hai số đầu tiên là chiều dài và chiều rộng).

% Chiều sâu của một viên kim cương được tính bằng cách chia chiều sâu cho chiều rộng của viên kim cương. Vì vậy, nếu một viên kim cương có chiều sâu 3 mm và chiều rộng 4,5 mm, thì% chiều sâu của nó là 66,7. % Độ sâu càng thấp, một viên kim cương có trọng lượng carat nhất định sẽ xuất hiện càng lớn (vì hầu hết kích thước của viên kim cương là theo chiều rộng so với chiều sâu của nó).

Bảng % kim cương thiên nhiên

Bảng% của một hình thoi được tính bằng cách chia chiều rộng của mặt bảng cho chiều rộng của hình thoi. Vì vậy, nếu mặt bàn rộng 3 mm và hình thoi rộng 4,5 mm,% mặt bàn của nó là 66,7.

Phân loại bảng cắt kim cương  :

+ Excelent ( Hoàn hảo ) : Nét cut đều và vừa phải theo tiêu chuẩn quốc tế

+ Very Good ( Rất tốt ) : Nét cut ít hơn và đều đặn, được xem gần như hoàn hảo.

+ Good  ( Tốt ) : Net cut ít hơn very good và không đều

+ Fair ( Ổn ) : Nét cut nhiều và nông, phản chiếu ít.

+ Poor ( Yếu ) : Nét cut nhiều và không đều, đáy bàn kim cương thật sự dày.

Các bảng trên đây được GIA dùng để đánh giá nét cắt của viên kim cương và xác định được vẻ đẹp về ánh sáng đối với nó.

Phân loại bảng cắt kim cương

Phân loại bảng cắt kim cương

Hy vọng bạn sẽ chọn được một viên kim cương phù hợp với nhu cầu của mình.
Truy cập Tâm Luxury để biết thêm nhiều thông tin về kim cương cũng như kiến thức kim cương các bạn nhé!

Địa chỉ thiết kế, chế tác, bán trang sức Kim Cương thiên nhiên giá tốt:

Tham khảo thêm 1 số mẫu mặt dây chuyền nữ kim cương xuất sắc nhất 2023 và ghé thăm

Tâm Luxury

714 – 716 Trần Hưng Đạo, Phường 2, Quận 5 Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 0932 92 9999 – 0938 67 6789

Zalo: 0932929999

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận