Mục lục

Sự Thật Đứng Đằng Sau “Kim Cương Máu” Là Gì?

1/ Kim cương máu là gì?

Định nghĩa kim cương máu theo các nhà nghiên cứu về Bạo lực trong sử dụng lao động, Kim cương máu là một trường hợp man rợ và mất tính người nhất trong quá trình khai thác và sản xuất kim cương thiên nhiên tại các nước Châu Phi, đặc biệt là Nam Phi ( Mỏ Kim Cương ) của thế giới.

kim cương máu

kim cương máu

Hiện tượng kim cương máu xuất hiện vào những năm 1991 – 2002 ở các nước Nam Phi, đặc biệt là Sierra. Bối cảnh này làm nên sự phẩn nộ về cách quản lý và khai thác ở các quặng mỏ. Các công ty tham gia vào các quá trình mở mỏ và sử dụng nhân công khai thác mỏ này đang hoạt động trên nền : “ Sử dụng máu để đổi lấy kim cương”. Và máu ở đây được xem là máu của các cuộc nội chiến tranh giành địa bàn các khu mỏ xuất hiện kim cương giữa các công ty và là sự bốc lột lao động và bạo lực trong lao động của các nhân công người Sierra.

2/ Như thế nào là “ Sử dụng máu để đổi lấy kim cương”.

Vào những năm 1991- 2002. Kim cương đang được xem như là một hợp chất quý giá bật nhất và gây nhiều chú ý nhất đối với các nhà độc tài tại Nam Phi. Sự ồ ạt nhảy vào đầu tư và khai thác của các công ty nước ngoài, đặc biệt là Châu Âu đang cực kỳ nóng bỏng.

Sử dụng máu để đổi lấy kim cương

Sử dụng máu để đổi lấy kim cương

Sierra đang là một đất nước chậm phát triển, thậm chí được xem như là một đất nước kém phát triển về công nghệ cũng như quyền lợi con người. Chính quyền Nam Phi đang quản lý cực kỳ kém về vấn đề đầu tư và khai thác đối với các công ty ngoại quốc, nên sự lõng lẽo này đã xãy ra sự bạo loạn và nội chiến cực kỳ nặng nề mà chính quyền không được chính thức giải quyết.

Chính quyền Nam Phi

Chính quyền Nam Phi

Các công ty dần dần đưa chính quyền của Nam Phi trở thành một “con bù nhìn” trong chính đất nước của họ bởi sự yếu kém trong quản lý. Họ sử dụng nhân công của Nam Phi đặc biệt là các mỏ ở Sierra như là một nô lệ tại thời phong kiến.

Với giá thành sử dụng nhân công rẻ, họ có toàn quyền tuyển dụng và sử dụng nhân công một cách bất hợp lý và bất nhân tính.

3/ Xung đột trong khai thác và Bạo lực trong sản xuất “ kim cương máu” là gì?

– Mỗi một công ty khi đầu tư vào khai thác đá quý và kim cương tại các mỏ ở Nam Phi được toàn quyền tuyển dụng và sử dụng nhân công tại Nam Phi cho bất kì mục đích gì và bất kì độ tuổi.

Xung đột trong khai thác

Xung đột trong khai thác

Mỗi khi một mỏ kim cương được khai thác phải có hàng ngàn nhân công được sử dụng một cách tàn bạo và bán sức khỏe để mang lại sự hiệu quả trong công việc, theo chia sẻ của một nhân công : “ Họ xem chúng tôi không khác một cái máy đào cả ngày lẫn đêm, nếu bất kì ai cản trở quá trình khai thác của họ, họ sẻ dùng đòn roi và súng ống để ép buộc hoặc đào thải.”

– Mỗi ngày sẽ có hàng trăm người thay thế được đưa vào để khai thác. Mỗi một mỏ, họ phải đánh đổi mọi thứ để khai thác triệt để nhanh nhất có thể và sức người có hạn nên sự thay thế hoặc sự kiệt sức trong khai thác dẫn đến mất mạng luôn xãy ra hàng ngày.

mỏ kim cương được khai thác

mỏ kim cương được khai thác

Kim cương được cho là biểu tượng của tình yêu, sự cam kết và những khởi đầu mới đầy niềm vui. Nhưng đối với nhiều người ở các quốc gia giàu kim cương, những viên đá lấp lánh này là một lời nguyền hơn là một phước lành. Quá thường xuyên, các mỏ kim cương trên thế giới không chỉ sản xuất kim cương – mà còn cả các cuộc nội chiến, bạo lực, bóc lột công nhân, suy thoái môi trường và sự đau khổ không thể kể xiết của con người.

Kim cương tăng cường các cuộc nội chiến bằng cách tài trợ cho quân đội và phiến quân. Các nhóm đối thủ cũng chiến đấu với nhau để kiểm soát lãnh thổ giàu kim cương. Kết quả bi thảm là đổ máu, mất mạng và gây sốc cho các vi phạm nhân quyền – từ hãm hiếp đến sử dụng binh lính trẻ em.

4/ Chính quyền Nam Phi đã và đang làm gì?

– Bất kì một vấn đề gì về khai thác và mang lại lợi nhuận, chính quyền Nam Phi sẽ trực tiếp nhúng tay vào. Nhưng ngoại trừ về lợi ích con người của chính người dân họ. Vì để nhận được sự đầu tư từ các công ty tư nhân, họ đã kí kết một quyết định mang lại sự tàn khốc này “ Sự tự do sử dụng nhân công”.

– Chính sự bất lực của chính quyền đã làm nổi dậy cuộc nội chiến tàn khốc giữa những công ty cho đến chính quyền và dân tộc.

Sự tự do sử dụng nhân công

Sự tự do sử dụng nhân công

Dần dần đi vào bế tắc, thì cuộc nổi dậy của nhân dân ổ 7 khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại Nam Phi là Sierra Leona, Liberia, Angola, Cộng hòa Congo, Côte, Cộng Hòa Trung Phi và  Cộng hòa dân chủ Congo đã là một đòn đánh mạnh mẽ vào chính quyền thể hiện sự bất mãn về sự quản lý.

5/ Kimberley Process ( Chứng nhận khai thác kim cương quốc tế)

Sự tham gia bởi chính quyền thế giới cũng như các hiệp hội kim hoàn thế giới đã dần nhúng tay vào để chấm dứt sự bạo lực này đã thành lập ra một chương trình quốc tế Kimberley gọi tắt là ( Kimberley Process).

Nhưng thật sự, khi xuất hiện Chương trình này, Kimberley thật chất chỉ thực hiện quyền cấm sự khai thác và xuất khẩu kim cương do các phiến quân nổi dậy ở các quốc gia bị chiến tranh tàn phá. Chứ không mang lại lợi ích hay thay đổi bối cảnh của sự khủng hoảng dân tộc của nhân dân Nam Phi.

Chứng nhận khai thác kim cương quốc tế

Chứng nhận khai thác kim cương quốc tế

Thật sự tàn khốc hơn, khi việc những người khai thác kim cương bị  tổn hại hoặc bị giết bởi các công ty hoặc chính phủ của họ thì hầu hết không được Kimberley giải quyết và vẫn được chứng nhận viên kim cương này được cho là hợp pháp và được đưa ra thế giới.

6/ “Kim cương máu” mang lại lợi ích như thế nào.

– Kim Cương máu là một cuộc nội chiến bởi các phiến quân trong nước và quá trình sử dụng lao động một cách mất nhân tính của các công ty tư nhân đã phản ánh rõ việc đứng trước lợi ích cá nhân, con người dần mất đi nhân tính.

– Kim cương máu thường được bán thông qua các tổ chức nhỏ, bán hợp pháp. So với những viên kim cương “tốt”, những viên kim cương này được bán với giá thấp hơn để khiến chúng trở nên hấp dẫn đối với một số người mua và người bán. Số tiền mà các nhóm khủng bố này kiếm được từ việc bán kim cương xung đột được sử dụng để tài trợ cho các hoạt động tội phạm của chúng. Những hoạt động này bao gồm mua vũ khí, hối lộ tiền, buôn bán nô lệ hoặc đơn giản là để trở nên giàu có hơn. Điều này làm cho việc khai thác kim cương dần mang lại nhiều lợi ích hơn.

“Kim cương máu” mang lại lợi ích

“Kim cương máu” mang lại lợi ích

Đến tận năm 2007, Các cuộc nội chiến và bạo lực vì khai thác kim cương mới bắt đầu được dập tắt, nhưng thật sự tàn khốc vẫn còn đó là sự mất mát về người và tinh thần của các nhân công vẫn chưa thể được bù đắp.

Đã có xuất hiện một bộ phim tái hiện lại bối cảnh thời đó tại Sierra vào năm 2006 để công khai quá trình tàn khốc của bạo lực, hiếp dâm và giết người tại các mỏ của Sierra để khai thác kim cương.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của Tâm Luxury.

CHÚC MỌI NGƯỜI MỌI NGÀY MỚI TRÀN NGẬP NIỀM VUI!

“Tâm Luxury – Hơn cả một chữ Tâm”
Truy cập Tâm Luxury để biết thêm nhiều thông tin về kim cương cũng như kiến thức kim cương các bạn nhé!

Địa chỉ thiết kế, chế tác, bán trang sức Kim Cương thiên nhiên giá tốt:

Tham khảo thêm 1 số mẫu nhẫn nam kim cương xuất sắc nhất 2023 và ghé thăm

Tâm Luxury

714 – 716 Trần Hưng Đạo, Phường 2, Quận 5 Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 0932 92 9999 – 0938 67 6789

Zalo: 0932929999

 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận